இந்த ஆண்டு கல்கி திபாவளி மலர் எனது 3 கட்டுரைகளை வெளியிட்டிருக்கிறது. இது சினிமா100 க்கான சிறப்பு கட்டுரை
கனவுலகத்தின் நவீன பிரம்மாக்கள்
நவீனமாகிறது நமது கனவு தொழிற்சாலை
நூறாண்டு
பாரம்பரியம் கொண்ட தமிழ் சினிமாவின் பரிமாண வளர்ச்சியில் வெவ்வேறு கட்டங்களில் அது
ஸ்டுயோ முதலாளிகள், தயாரிப்பாளர்கள், டிரிஸ்டிபியூட்டர்கள், கதாநாயகர்கள், டைரக்டர்கள் போன்றவர்களால் ஆளப்பட்டுவந்தது. இன்று தமிழ் சினிமாவின் அத்தனை பகுதிகளையும் ஆளுவது
டெக்னாலாஜி. நம்ப முடியாத அளவிற்கு சினிமாவின் பல முகங்களை மாற்றிக்கொண்டிருக்கிறார்கள்
நம் திரையுலகத்தின் நவீன பிரம்மாக்கள். மாற்றங்கள் ஒன்றே மாறாதது என்பது உண்மையானாலும் நவீன தொழில்நுட்பங்களுடன் மிக வேகமாக நிகழும் மாற்றங்கள்
நம்மை பிரமிக்க செய்கிறது.கடந்த ஆண்டு தயாரான படங்கள் 197. அதை இப்போதே கடந்தவிட்ட
நிலையில் இந்த ஆண்டு 250 படங்கள் வரும் என்பது எதிர்பார்ப்பு. தமிழ் திரையுலகம் பல
ஆண்டுகள் அனுபவம் நிறைந்த ஜாம்பவான்களிடமிருந்து நழுவி புலிபாய்ச்சலில் மாற்றியோசிக்கும்
இளைஞர்களின் கைகளுக்கு போய்க்கொண்டிருப்பதற்கு இந்த நவீன தொழில் நுட்பமும் ஒரு முக்கிய காரணம்.
கம்யூட்டர்கள் கதை சொல்லுகின்றன.
திரைக்கதை
எழுதுவதிலிருந்து தியட்டர்களில் படம் காட்டப்படுவதுவரை அனைத்திலும் டிஜிட்டல் டெக்னாலஜி
புகுந்து விளையாடுகிறது. சினிமா தயாரிப்பின் முதல் கட்டம் திரைக்கதை எழுதுவது. கதாசிரியர்,
அல்லது திரைக்கதை எழுதுபவர் இதற்காக பலநாட்கள் உழைப்பவர். ஒரு வெள்ளைபேப்பர் நீள் வசத்தில்
இரண்டாக மடித்து பிரிக்கபட்டு அதில் ஒரு புறம் காட்சிகளின் இடம்,அமைப்பு, பாத்திரங்கள்,
அவர்களின் இடம் உடை,காலம் போன்றவைகளும் எதிர்புறம்
அந்த காட்சி வசனங்களுடனும் விவரிக்கபடும்.
இது போல ஒவ்வொரு காட்சிகளும் எழுதப்படும். இன்று இதை எளிதாக, விரைவாக கம்யூட்டர்களில்
செய்கிறார்கள். திரைக்கதை எழுதுவதெற்கென்றே தனி சாப்ட்வேர்கள் வந்துவிட்டன. தற்போது
மார்க்கெட்டில் 27 வகையான சாப்ட்வேர்கள் கிடைக்கின்றன. இவற்றில் சில இலவசம். இதை முதலில் தமிழ் சினிமாவிற்கு
கொண்டுவந்தவர் கமல்ஹாசன். அவரது விருமாண்டி படம் தயாரிப்பில் இதை பயன்படுத்த துவங்கினார்.
படம் சம்பந்தபட்டவர்களிடம் பேசும்போது தன்
லேப்டாப்பிலிருந்து மூவி மேஜிக் என்ற சாப்ட்வேர் மூலம் அமைக்கபட்ட திரைகாட்சிகளின்
மூலம் விபரங்களை காட்டினார். தொடர்ந்து மணிரத்தினம் பைனல் டிராப்ட் என்ற சாப்ட்வேரை பயன்படுத்த துவங்கினார்.
ஆனால் இவைகளில் எல்லாம் ஆங்கிலத்தில் மட்டுமே எழுதமுடியும்.. தமிழ் மொழியில் நேரடியாகவோ
அல்லது தமிழ்வடிவ எழுத்துகளை பயன்படுத்தவோ முடியாதவை. இம்மாதிரியான சாப்ட்வேர்களில் சில ஒப்பன் சோர்ஸ்
என்ற முறையில் இலவசமாகக் கிடைப்பவை. அவற்றில் ஒன்று செல்டெக்ஸ்(celtx) டாலர் தேசம் போன்ற பல புத்தகங்களை எழுதியவரும் டிவி
சீரியல்களுக்கு திரைக்கதை எழுதுபவருமான திரு
பா.ராகவன்
இந்த சாப்ட்வேரின்
மொழியை கற்றுகொண்டு அதை அக்குவேறாக பிரித்து ஆராய்ந்து தமிழில் எழுதும் வசதியையும்
அமைத்தார். தனது தொடர்ந்த ஆராய்ச்சிகளினால் அதை மேலும் செம்மைபடுத்தியிருக்கிருக்கும்.
இந்த எழுத்தாளர் மென்பொருள் வல்லுனர் இல்லை. ஆர்வத்தால்.பல இரவுகள் முழித்து மாற்றியமைத்த
இந்த இலவச மென்பொருள், இன்று தமிழ் திரையுலகில் பலரால் பயன்படுத்த படுகிறது.
”கம்யூட்டரின் உதவி இல்லாமல் இனி திரைக்கதை எழுத முடியாது என்ற நிலை ஏற்பட்டுகொண்டிருக்கிறது.
ஒவ்வொரு முறையும் காட்சிஅமைப்பு விபரங்களை திரும்ப திரும்ப எழுதவேண்டியதில்லை, அது
விரல்நுனியிலிருந்து விரியும் என்பது மட்டும் இல்லை. பல்வேறு விஷயங்களுக்கும் உதவுகிறது.
ஒரு நடிகர் எத்தனை காட்சிகளில் எவ்வளவு நேரம் தேவைப்படுவார். அவரது காஸ்ட்டியூம், மேக்
அப் எந்தவிதமாக செட் அமைக்கபடவேண்டும் அதில் எவ்வளவு காட்சிகள் எடுக்க படவேண்டும்,
எந்த மாதிரி லைட்கள் எப்போதெல்லாம் தேவை போன்ற பலவிஷயங்களை முதலிலியே தீர்மானிக்க முடியும்.சினிமா
தயாரிப்பில் 60க்கும்மேற்பட்ட பிரிவினருக்கு உதவும். இதனால் தயாரிப்பு நேரம்,செலவுகளை சரியாக திட்டமிடவும்
உதவுகிறது.” என்கிறார் ராகவன். இவர் இன்று ஒரே நேரத்தில் இதன் உதவியால் 5 டிவி சீரியல்களுக்கு
திரைக்கதையும் வசனங்களும் எழுதிக்கொண்டிருக்கிறார். திரைக்கதை எழுதுவதில் மட்டுமில்லை கதை காட்சி
அமைப்பு பற்றிய விவாதங்களில் கூட இன்று கம்யூட்டர்கள் நுழைந்திருக்கிறது. உதவி டைரக்டர்கள்,அசோசியட்களுடன்
இரவு நேரங்களில் இண்டர்னெட் வீடியோ சாட்டில்
விவாதிக்கிறார் ஒரு டைரக்டர். காதாசிரியர்களை,கத்தைகதையாக பேப்பர்களுடனும் கிளிப்போர்டுடனும் செட்களில் பார்த்த காட்சி மாறி இன்று லாப்டாப்புடனும்,டேப்லட்களுடனும் ஐ பேட்களுடனும் பரபரப்பாக இயங்கும் இளைஞர்களை பார்க்க
முடிகிறது.
எலக்டிரானிக்
திரை இசை
ஒரு
திரைபடத்தின் வெற்றிக்கு அதன் பாடல்களும் ஒரு முக்கிய காரணம். பல ஆண்டுகளுக்கு முன்
எம் எஸ் விஸ்வநாதன் ”எங்கே நிம்மதி” என்ற பாடலுக்கு நூற்றுக்கும் மேற்பட்ட வாத்தியங்களை பயன்படுத்தினார்.
அந்த பாடலுக்காக பலநாட்கள் பயற்சி, பலமுறை ரீடேக் எல்லாம். ஆனால் இன்று திரைப்பட ஸ்டூடியாக்களில் ரிகார்டிங் தியட்டர்களில் லைவ் ரிகார்டிங் என்பதே
குறைந்து விட்டது. ஏ ஆர் ரஹ்மான் போட்ட பிள்ளையார் சுழியை தொடர்ந்து இன்று அனேகமாக
எல்லா பெரிய இசைஅமைப்பாளார்களும் சொந்த நவீன ரிகார்டிங் தியட்டர்கள் வைத்திருக்கிறார்கள். சில ஆண்டுகளுக்கு முன் உடன் பாடவேண்டியவருக்குபதிலாக வேறு குரலை டிராக்கில் பதிவு செய்து அதை பின்னர் மாற்றிக் கொள்வது
புதிய தொழில் நுட்பமாக அறியபட்டது. இன்று 60 டிராக்கள் வரை வசதிகள் இருப்பதால் பாடுபவருக்கே
தன் பாடல் எப்படி வரும் என்பது சிடி உருவாகும்
வரை தெரியாது. தனியாக பதிவு செய்யபட்ட பின்னணி இசையுடன் சில இசைக்கருவிகளின் இசை,இடையே
வரும் ஒலிகள் எல்லாம் கம்யூட்டகளின் உதவியுடன்
மிக்ஸ் செய்யபடுகிறது. இதை கையாளும்போது தன் இசைஞானத்தை சரியான இடத்தில் அதி நவீன டெக்னாலஜியுடன்
இணைத்து பயன்படுத்துவதினால் ஏ.ஆர் ரெஹ்மான் உலக சினிமாவையே தன் வசப்படுத்துகிறார்.
இன்று பல இசை அமைப்பாளர்கள் இவரைப் பின்பற்றி
தங்கள் தியட்டர்களை நவீன ரெக்கர்டிங் டெக்கானலிஜிகளுடன்
புதுபிக்கிறார்கள். டிஜிட்டல் தொழில்நுட்பம் இசையிலும்
செயல்பட ஆரம்பித்ததின் பலன், யுவன் சங்கர் ராஜா, ஜி.வி.பிரகாஷ்,
அனிருத், விஜய் ஆண்டனி, கே
எனப் பல இளைஞர்கள் அடுத்தடுத்து தமிழ் திரையிசை உலகில் நுழைந்திருக்கிறார்கள்.
இன்று தமிழ் இசையமைப்பாளர்களின் சராசரி வயது 25 என்பது ஆச்சரியமான உண்மை.
ஒப்பற்ற ஒலிப்பதிவு
இசையை அடுத்து இன்று ஒரு படத்தின் வெற்றியை நிர்ணையக்கும்
பல விஷயங்களில் ஒன்று ஒலிப்பதிவு. “இப்போது ஸ்டீரியோ ஒலிப்பதிவிலிருந்து வெகுதூரம்
வந்து விட்டோம். அதுவும் 2000 ஆம் ஆண்டு டிஜிட்டல் வந்ததிலிருந்து தொடர்ந்து மாற்றங்கள். ஒன்றை நன்றாக கற்றுகொள்வதற்கு புதிதாக ஒரு டெக்னலாஜி
வந்துவிடுகிறது. ஒலிப்பதிவு செய்யபட்ட டேப்பக்ளுடன் போராடி அனலாக் முறையில் ரிகார்டிங்
செய்ததெல்லாம் மலையேறி போய்விட்டது. இன்று தமிழ் சினிமாவில் இதுவரை பயன்படுத்தபட்டு
வந்த 5.1 மிக்ஸ்ர்கள் மாறி ”டோல்பிஅட்மோஸ்,7.1,” அரோ 3 டி11.2 போன்ற நவீன முறைகளில்
ஒலிப்பதிவுகள் செய்யபடுகிறது, இவைகள் ஹாலிவுட்டில் பயனபடுத்தப்படுபவை என்கிறார் திருமதி
கீதா
இவர் 350 திரைப்பாடங்களுக்கு மேல் ஒலிப்பதிவு செய்தவர். டோல்பி அட்மோஸ்
என்ற அதிநவீன ஒலிப்பதிவு முறையை இந்தியாவில். முதலில் பயன்படுதியவர். சிவாஜி, ஷோலே
போன்ற படங்கள் 3D யில் மறுபிறவி எடுக்கும்போது 3டி ஒலிப்பதிவை அமைத்தவர். டெக்னாலாஜி
மட்டுமில்லை,டைரக்டர்களூம் நிறைய மாறியிருக்கிறார்கள். தங்களுக்கு தேவையானதை தெளிவாக
சொல்லுகிறார்கள். வெங்கட்பிரபு தன் கோவா படத்தில் ஒலியும் படத்தின் காலத்தை சொல்ல வேண்டும்
என்றார். அதனால் முதலில் வரும் 40 நிமிட கிராமகாட்சிகளில் பழையபாணிஸ்டிரியோ ஒலியும்
பின்னர் கோவா காட்சிகளில் 5.1 முறையையும் பயன்படுத்தினேன். ஆனால் இந்த துல்லிய
ஒலிவேறுபாட்டை சரியாக எல்லா தியட்டரிலும் கேட்கமுடியாததால். முதல் 40 நிமிடம் ஒலிப்பதிவு
சரியில்லை என்றும் நகர் புறங்களிலிருந்து விமர்சனம் எழுந்தது.டெக்னாலிஜியினால் இம்மாதிரி
பிரச்சனைகளும் வருவதுண்டு. என்கிறார், ஒலிப்பதிவு மேதை ஸ்ரீதரிடம் பயிற்சி
பெற்ற இந்த இந்தியாவின் முதல் பெண் டிஜிடல்
சவுண்ட் டிசைனர்..
பிலிமே இல்லாத சினிமா.
திரைப்பட
தயாரிப்பில் மிக முக்கிய செலவு ரா ஸ்டாக் என்று சொல்லப்படும் பிலிமாக்கானது. இன்றைய
டிஜிட்டல்யுகத்தில் பிலிம் என்பதே கிடையாது. படங்கள் டிஜிட்டலில் எடுக்கபடுகிறது. துவக்கத்தில் சிலபகுதி டிஜிட்டல் சிலபகுதி பிலிம்
என்று எடுத்து இணைத்துகொண்டிருந்தார்கள். இன்று
முழுப்படமுமே டிஜிட்டல் முறையில் தான் எடுக்க்படுகிறது. முழுவதும் டிஜிட்டலில் எடுக்கபட்ட முதல் தமிழ்படம் பிஸி ஸ்ரீராமின் வானம் வசப்படுமும்
கமலின் மும்பாய் எக்ஸ்பிரஸும்.. டிஜிட்டலில் படமெடுப்பது இன்றைய தயாரிபாளர்களுக்கு வரப்பிரசாதம். ஒரு 3 மணி
நேர படமெடுக்க 18000 அடி பிலிம் தேவை., பிலிமுக்காக பலகோடிகள் செலவாகும் இதை டிஜிட்லில்
எடுத்தால் 10 லட்சம் தான் ஆகும் பிலிமுக்கு ஆகும் செலவு இல்லாதது மட்டுமில்லை. பிரிண்ட்களுக்காக
செலவழிக்கவும் வேண்டாம். வேறு பல வதிகளும் இருக்கின்றன.
சினிமாவை
எடுக்கும்போதே பார்க்கலாம்
எடுத்துகொண்டிருக்கும்
காட்சியை எடுக்கும்போதே மானிட்டர் என்ற சின்ன டிவி திரையில் பார்க்க முடியும் அவசியமானால் காட்சிகளை மாற்றி அமைத்துகொள்ள முடியும்.
பிலிமாக இருந்த காலத்தில் எடுத்ததை லாபிற்கு
அனுப்பி பிரிண்ட் எடுத்து ரஷ் போட்டு பார்க்க எவ்வளவு வேகமாக செய்தாலும் இரண்டு நாள்
ஆகும். இதனால் நிறைய நேரம் மிச்சமாகிறது. காட்சிகளை
கச்சதிமாக திட்டமிட்டபடி அதிக ரீஷூட் இல்லாமல்
எடுக்கமுடிகிறது. என்கிறார்கள் டைரக்டர்கள்.
.
டிஜிட்டல் சினிமாவில் மிகப்பெரிய பங்கு இப்போது
ஒளிப்பாதிவாளர்கள் பயன்படுத்தபடும் நவீன கமிராகளுக்கு இருக்கிறது என்கிறார்.
ஒளிப்பதிவாளார் திருவிஜய் ஆர்ம்ஸ்டிராங்.
ரெட்ஒன் என்ற கமிராவின் பலவகைகளிலிருந்து
லேட்டஸ்டாக அறிமுகபடுத்தபட்ட எபிக் கேமிராக்கள்வரை
தமிழ் படங்களில் பயன்படுத்தபடுகிறது. ஆரம்பத்தில்
டிஜிட்டல் கேமிராக்கள் மீது பல அவநம்பிக்கைகள்
இருந்தன. பிலிமுக்கு மாற்றாக இருக்குமா? தரம் இருக்குமா? என்ற கேள்விகள் எழுப்பட்டன.
டிஜிட்டல் தொழில் நுட்பம் தமிழ் சினிமாவில் தனி இடத்தை பெற்றுவிட்டது என்பதற்கு வழக்கு எண், அட்டகத்தி,பீட்சா, போன்ற சிறிய பட்ஜெட்
படங்கள் மட்டுமில்லாமல் பில்லா-2 மாற்றான், துப்பாக்கி, விஸ்வரூபம் போன்ற மெகா பட்ஜெட்
படங்களிலும் டிஜிட்டல் கேமிராக்கள் பயனபடுத்தபட்டிருப்பதை சுட்டி காட்டுகிறார். நொடிக்கு
200பிரேம்கள்,குறைந்தவெளிச்சத்தில் படம் சிறிய இடங்களில் கூட கேமிராவை வைப்பது போன்ற
பல வசதிகள் இருப்பதால் இனி டிஜிட்டல் கேமிராக்களை பயன்படுத்தாமல் படங்கள் உருவாகாது
என்கிறார் விஜய் ஆர்மஸ்டிராங். இவர் பத்திரிகை புகைப்படக்காராக துவங்கி திரைப்பட ஓளிப்பதிவளாராக உயர்ந்திருப்பவர். டிஜிட்டல் கேமிராக்களை ஆராய்ந்து விபரங்களை விரல்
நுனியில் வைத்திருப்பவர். புதிய ஓளிப்பதிவாளார்களின் உதவிக்காக தன் ஓளியுலகம் வலைபக்கத்தில் எழுதிவருவர்.
கத்திரி
பயன்படுத்தாத எடிட்டிங்.
இதைபோலவே
எடிட்டிங் துறையிலும் டிஜிட்டிலினால் மிகப்பெரிய மாற்றம். பிலிம் சுருள்களை வெட்டி
ஒட்டி நீளத்தை குறைப்பதெல்லாம் இல்லை. வெட்டபடவேண்டிய காட்சிகள் மாற்றவேண்டிய காட்சிகள்
என பட்டியலிடபட்டு ஒரே நேரத்தில் கம்யூட்டரின் மூலம் இணைக்கபடுகிறது, இதிலும் பல நவின
கருவிகள் பயனபடுத்தபடுகிறது. எடுத்த காட்சிகளில் வண்ணம் சேர்க்க, மெருகுட்ட டிஜிடல்
டெக்னாலஜி உதவுகிறது. விருமாண்டி படத்தில்
இரவின் நிலவொளியில் கமலும் நாயகியும் ஒரு மொப்பட்டில் பயணம் செய்யும் பாடல்
காட்சி பகலில் படமாக்கபட்ட ஒன்று. அதை இரவாக நாம்பார்த்தது கம்யூட்டரின் உபயம்.
பிரமிக்கவைக்கும்
மாஜிக்குகள்
டிஜிட்டல்
டெக்னளாஜி எழுப்பியிருக்கும் இன்னொரு அலை படங்களின் காட்சிகளில் ஆச்சரியங்களை காட்டுவது.
டிரிக்ஷாட் என்று சொல்லபட்ட தந்திரகாட்சிகள் கம்யூட்டர் கிராபிக்ஸ் என்று அறிமுகமாகி
இன்று விஷுவல் எபெக்ட் ஆக வளர்ந்திருக்கிறது.
சிறிதும்பெரிதுமாக பல VFX ஸ்டுடியாக்கள் இயங்குகின்றன. ஸ்டூயோக்கள் மட்டுமில்லை திறமையான
தொழிநுட்ப கலைஞர்களும் பெருகிவருகின்றனர். தமிழின் முதல் 3 டி படமான அம்புலியில் பணியாற்ற
வந்த ஒரு ஹாலிவுட் டெக்னிஷியன் இங்குள்ள தொழிநுட்ப கலைஞர்கள் ஹாலிவுட்கார்ர்களுக்கு இணையாக பணியாற்றுவதாக சொல்லி பாராட்டினார். ஹாலிவுட்டுக்கும் கோலிவுட்டுக்கும் இடையேயான இடைவெளி
சுருங்கிவிட்டது. இன்று பல ஹாலிவுட் படங்களுக்கு
VFX பணிகள் சென்னையிலும் பங்களுருவிலும் நடைபெறுகிறது. VFX டெக்னாலாஜியை சரியாக பயன்படுத்தினால் பெரிய ஹீரோக்கள் இல்லாமலே
ஒரு சூப்பர் சக்ஸ்ஸ் படத்தை கொடுக்க முடியும் என நிருபித்தது “ஈ’ படம். அதன்
தயாரிப்பில் முக்கிய பங்கு வகித்தவர் 10 ஆண்டுகளுக்கும் மேல் இந்த துறையில் அனுபவம் மிகுந்த திரு கமலகண்ணன்.
”ஹாலிவுட் திரைப்படங்களில்
வெற்றிபெற்ற படங்களில், பத்தில் ஒன்பது படங்கள் விஷுவல்
எபெக்ட்டை பயன்படுத்தியதாகவே இருக்கும். ரஷ்யாவில் கடந்த ஆறு ஏழு ஆண்டுகளாக இந்த
நிலைமை உள்ளது. ஈரானிய படங்களில் இந்த தொழில்நுட்பத்திற்கு பெரிய வேலை இல்லை.
இந்திய திரைப்பட உலகைப் பொறுத்தவரை ஒரு படத்தில் அனைத்து அம்சங்களையும்
சேர்க்கவேண்டிய நிலை உள்ளது. வெறும் நகைச்சுவை, வெறும்
ஆக்ஷன் என்ற வகைகளில் இங்கே முழுமையாக வரவில்லை. கதையில்
விஷுவல் எபெக்ட்ஸை சேர்க்கும் நிலைதான் இருந்திருக்கிறது. விஷுவல் எபெக்ட்ஸை
அடிப்படையாக வைத்தே கதை சொல்லும் படங்கள் இங்கு அதிகம் வரவில்லை. அப்படி பெரிய
அளவில் வந்த படமாக தெலுங்கில் மஹதீராவைச் சொல்லலாம்.
தசாவதாரம் படத்தையும் குறிப்பிடவேண்டும். இப்போது இந்தியாவில் விஷுவல் எபெக்ட்ஸை
அடிப்படையாகக் கொண்டே திரைக்கதையை சிந்திக்கலாம் என்ற நம்பிக்கை ஏற்பட்டிருக்கிறது”. என்கிறார்.
வரப்போகும் கோச்சடையான் இன்னும் லேட்ஸ்டான டெக்னலாஜியான மோஷன் கேப்சர் என்னும் தொழில்நுட்பத்தைப் பயன்
படுத்தி வரப்போகிறது.
ஒரு நடிகரின் நடை உடை பாவனைகளை கணிப்பொறியில் உருவாக்கி ஒரு பொம்மை மேல்
செலுத்தி அதை அசையவைக்கும் இந்த டெக்னலாஜியில் நடிகரின் குணபாவம் அந்த பொம்மைக்கு மாறும். நான்
இதை எளிதாகச் சொல்கிறேன். நிறைய சிக்கல் உள்ள தொழில்நுட்பம் இது” என்று சொல்லும் கமலகண்ணன் வரும் காலங்களில் காலத்தின்
கட்டாயத்தால் தமிழ் படத்தில் தொழில்நுட்பங்களின் பயன்பாடு அதிகரிக்கும் என்கிறார்.
பரிட்சை எழுதிய மாணவன் ரிஸல்ட்க்காக காத்திருப்போல்
தயாரிப்பாளார்களும், படம் எப்படியிருக்கிறது என்பதை முதல்நாளே பார்க்கத்துடிக்கும்
ரசிகனும் எதிர்நோக்கியிருக்கும் திரையிடல் தான் சினிமா தயாரிப்பின் இறுதி கட்டம்.
திரையரங்குகளில், ‘பொட்டி’க்காகக்
காத்திருந்த காலம் எல்லாம் காலாவதியாகிவிட்டன..இபோது இந்த ரீல் என்ற ஃபிலிம் சுருளே கிடையாது. திரைப்படம்
டிஜிட்டல் ஆகிவிட்டதால் சேட்டிலைட் மூலமாகவும், கியூப் என்ற ஹார்டு
டிஸ்க் மூலமாகவும் திரையிடும் நவீன புரஜெக்டர்கள், சிறுநகரங்களில்
இருக்கும் அரங்குகளுக்குக்கூட வந்துவிட்டன. தயாரிப்பளார்கள் தரும் பாஸ்வேர்ட்களை பயன்படுதினால்
தான் படத்தைபுரஜக்டர்களில் காட்டமுடியும். அதுவும் ஒப்பந்த காலத்திற்கு பின்னர் தெரியாது.
அவசியமானால் பணம்கட்டி அல்லது புதிய ஒப்பந்தம் போடவேண்டும். தயாரிப்பாளர்களுக்கு
தெரியாமல் சில காட்சிகள் ஓட்டுவது என்பதெல்லாம் இனி முடியாது. ஓடிய காட்சிகளின் விபரங்கள்
தினசரி கம்ப்யூட்டர் பதிவு செய்து கொள்ளும்.
பலநகர்புறங்களிலும், சிறுநகரங்களிலும் பல தியட்டர்கள்
மூடபட்டதிற்கு டிஜிட்டல் டெக்னலாஜியும் ஒரு காரணம். வளர்ந்துவரும் தொழில் நுட்ப சவால்களை
சமாளிக்க புதிய டிஜிடல் ப்ரொஜக்டர், ஒலி அமைப்புகளில் முதலீடுசெய்ய முடியாமல் ரியல் எஸ்டேட் பக்கம் போய்விட்டார்கள்
சிறு தியட்டர்காரகள். பல திரைகள் கொண்ட மல்டிபிளக்ஸ் கலாசாரம் உருவெடுத்து நாடுமுழுவதும்
பிரமாண்டமாக வளர்ந்துகொண்டிருக்கிறது. இன்று
இந்தியாவில் 1400 மல்டிபிளக்ஸ் இருக்கிறது. தமிழகத்தில் 50. நல்ல ரம்மியமான சூழலில், சுத்தமான டாய்லெட் வதிகளுடன்
இருக்கும் இந்த வகை தியட்டர்களுக்கு சினிமா
ரசிகர்களிடம் பெரும் வரவேற்பு இருக்கிறது என்கிறார்.
திருமதிஅர்ச்சனா கல்பாத்தி.
இவர் சென்னையில் இரண்டு பெரிய மல்டிபிளக்ஸ் தியட்டர்களை நிறுவி நடத்துபவர்.
தமிழ் நாட்டில் வரும் 5 ஆண்டுகளில் மல்டிபிளக்ஸ்தியட்டர்கள்
மூலம் 100 திரைகளை உருவாக்க திட்டமிட்டிருப்பவர்..
”ஒரே புரெஜக்கடர் ரூமிலிருந்து பல தியட்டர்களுக்கு படம் காட்டும் வசதியிருப்பதால் நிர்வாக
செலவு குறைவதோடு கண்கணிப்பதும் எளிது” என்று சொல்லும் இவர் இம்மாதிரி ஆடம்பர தியட்டர்களில் கட்டணம் அதிகம்
என்பதை ஏற்கவில்லை. சதாரண தியட்டர்களை போல மல்டிபிளக்ஸில் முதல் நாள் அதிக கட்டணம்
கிடையாது, ஆன்லைன் டிக்கட் முறை பாப்புலாரக இருப்பதால் பிளாக் மார்கெட் டிக்கெட், நீண்டகீயூ
என்பதும் கிடையாது என்கிறார். மாநில முழுவதும்
பல திரைகளில் ஒரே படம் திரையிடப்படுவதால் முதல் வார கலெக்ஷனே முன்காலங்களில் 100 நாள் ஓடிய கலெக்ஷன்களை விட
அதிகம் என்கிறார் திருமதி அர்ச்சனா. அமெரிக்காவில்
ஆர்ட்பிஷியல் இண்ட்லிஜென்ஸும், நிர்வாக இயலும் படித்திருக்கும் இவர் இந்தியாவில் பல
மல்டிபிளக்ஸ்களை உருவாக்கி நிர்வகிக்கும் முதல் பெண் நிர்வாகி..
எதிர்காலம் எங்கள் கையில்,
டிஜிட்டல்சினிமா இளைஞர்களை ஈர்க்கிறது. டிவி சானல்கள்குறும்படங்களை
மதிக்கின்றன. அதனால் ஆர்வம் மிக்க நன்கு படித்த
இளைஞர்கள் துணிவுடன் தங்கள் தயாரிப்பை யூடியூபில் விசிட்டிங் கார்டுகளாக்கி தடம் பதிக்க
துவங்கியிருக்கிறார்கள். டிஜிட்டல் தொழில்நுட்பத்தினால் சினிமாவை மாற்றமுடியும். ஆனால்
கோடிகளை கொட்டி அதிநவீனமாக தயாரிக்கபட்டிருந்தாலும் கதையும் நடிப்பும் கவரவில்லை என்றால்
ஒரே வார்த்தையில் விமர்சிக்கும் ரசிகனின் மனதை மட்டும் மாற்றமுடியாது. .